CÁC KHÍA CẠNH CỦA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CSR

Trách nhiệm xã hội (CSR) là gì?
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility – CSR) là một khía cạnh quan trọng của hoạt động kinh doanh mà các tổ chức và doanh nghiệp nên chú trọng. CSR liên quan đến việc tổ chức và kinh doanh không chỉ phải chú tâm vào lợi nhuận và lợi ích của họ mà còn phải đảm bảo rằng họ đóng góp tích cực cho xã hội và môi trường xung quanh. Dưới đây là một số khía cạnh quan trọng của CSR:
- Chăm sóc và phát triển nhân viên: Cung cấp môi trường làm việc an toàn và hỗ trợ cho nhân viên, bao gồm cơ hội đào tạo và phát triển nghề nghiệp. CSR cũng liên quan đến việc thúc đẩy sự công bằng và đa dạng trong nơi làm việc.
- Bảo vệ môi trường: Tổ chức cần đảm bảo rằng hoạt động kinh doanh của họ không gây hại cho môi trường và thúc đẩy các thực tiễn bền vững, sử dụng tài nguyên một cách có trách nhiệm.
- Hỗ trợ cộng đồng: Tổ chức cần thực hiện các hoạt động xã hội và ghi công cho cộng đồng trong đó họ hoạt động. Điều này có thể bao gồm các hoạt động từ thiện, ủng hộ giáo dục và y tế cộng đồng, và tham gia vào các dự án cộng đồng.
- Trách nhiệm trong chuỗi cung ứng: Đảm bảo rằng toàn bộ chuỗi cung ứng của tổ chức tuân thủ các tiêu chuẩn xã hội và môi trường cao.
- Minh bạch và báo cáo: Cung cấp thông tin minh bạch về hoạt động CSR của tổ chức và báo cáo công khai về tiến độ và thành tựu trong lĩnh vực này.
- Khuyến khích đổi mới và sáng tạo: Hỗ trợ nghiên cứu và phát triển sản phẩm và dịch vụ có lợi cho xã hội và môi trường.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ là một cam kết đối với xã hội và môi trường, mà còn có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp bằng cách tạo lòng tin từ phía khách hàng, cải thiện hình ảnh công ty, và thúc đẩy sự phát triển bền vững. Điều này đòi hỏi sự tích hợp của các giá trị và mục tiêu xã hội trong chiến lược kinh doanh và quản lý hàng ngày của tổ chức.
Các doanh nghiệp có chính sách CSR trước tiên phải đảm bảo rằng họ có trách nhiệm với bản thân, cổ đông và nhân viên của họ. Ngoài ra, họ tự chịu trách nhiệm với khách hàng và thế giới xung quanh. Dưới đây là 4 khía cạnh chính của trách nhiệm xã hội:
Khía cạnh kinh tế
Một phần của việc có trách nhiệm với xã hội là lợi nhuận còn lại. Doanh nghiệp hỗ trợ rất nhiều người, bao gồm cổ đông và nhà đầu tư, nhân viên và đối tác. Có trách nhiệm xã hội đối với công ty để phát triển và đáp ứng các mục tiêu doanh thu của mình. Bên cạnh việc tăng doanh thu, doanh nghiệp cần phải làm việc để giảm chi phí và giá thành để có thể tối đa hóa lợi nhuận của mình.
Tuy nhiên, lợi ích kinh tế không phải là kim chỉ nam duy nhất và không nên nhìn nhận một cách chân không. Các doanh nghiệp nên duy trì lợi nhuận và giảm thiểu chi phí bằng cách ghi nhớ cộng đồng rộng lớn hơn và không thực hiện bất kỳ hành động nào làm tổn hại đến cộng đồng. Điều này có nghĩa là tìm nguồn cung ứng sản phẩm có đạo đức, sử dụng các phương thức kinh doanh bền vững, đối xử công bằng với nhân viên và khách hàng đồng thời chịu trách nhiệm về các hành động kinh doanh của mình…

Khía cạnh pháp lý
Từ góc độ pháp lý, điều tối quan trọng đối với các doanh nghiệp là tuân thủ theo quy định của pháp luật. Ngoài việc hiểu biết về luật pháp địa phương, khu vực và quốc tế, các doanh nghiệp cũng cần phải hiểu những quy định của các cơ quan quản lý đối với lĩnh vực/ngành của họ. Đồng thời, các tổ chức/doanh nghiệp không thể tồn tại lâu dài nếu họ không thực hiện nghĩa vụ pháp lý của mình.
Ví dụ, nếu một doanh nghiệp nhỏ bán đồ chơi trẻ em, họ cần phải đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng tất cả các quy định an toàn do cơ quan quản lý quy định. Ngoài ra, nó cần phải kiểm tra xem bất kỳ nhà sản xuất quốc tế nào đã sử dụng vật liệu thích hợp, vì các doanh nghiệp ở các quốc gia khác có thể có các quy tắc và quy định khác nhau.

Khía cạnh đạo đức

Là một trong những yếu tố quan trọng nhất của trách nhiệm xã hội, yếu tố đạo đức xác định các giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp. Thay vì chỉ tuân thủ luật pháp, một doanh nghiệp tập trung vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cần phải vượt lên trên và xa hơn nữa, đồng thời đưa ra các lựa chọn dựa trên những gì được xem là đúng chứ không chỉ dựa trên sự hợp pháp của nó.
Ví dụ, nếu một doanh nghiệp trả lương tối thiểu cho nhân viên của mình, thì hành động đó tuân theo một chỉ thị pháp lý. Tuy nhiên, nếu người sử dụng lao động chọn trả cho nhân viên của mình nhiều hơn mức lương tối thiểu với niềm tin rằng nhân viên làm công việc quan trọng và xứng đáng được trả với mức lương đó, thì đó được xem là một quyết định có trách nhiệm với xã hội. Ngoài khoản bồi thường, người sử dụng lao động có thể cung cấp các kỳ nghỉ có lương, đặc quyền giáo dục và đào tạo cũng như đóng các khoản về bảo hiểm sức khỏe để cải thiện cuộc sống của nhân viên họ.
Khía cạnh nhân văn (lòng bác ái)
Một trong những khía cạnh nổi tiếng nhất của trách nhiệm xã hội là hoạt động từ thiện. Trách nhiệm từ thiện đề cập đến mục đích của doanh nghiệp là tích cực làm cho thế giới và xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Các công ty thực hiện các hành động cải thiện xã hội xung quanh họ, chẳng hạn như quyên góp tiền hoặc sản phẩm và thời gian tình nguyện. Bằng cách giúp đỡ những người gặp khó khăn, các doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của người dân trong cộng đồng của họ.

Những doanh nghiệp nào cần áp dụng Trách nhiệm xã hội CSR
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) không chỉ áp dụng cho một loại cụ thể của doanh nghiệp hoặc ngành công nghiệp, mà thực tế là nên được xem xét và tích hợp trong mọi loại hình tổ chức kinh doanh. Dưới đây là một số loại doanh nghiệp và tổ chức mà nên áp dụng CSR:
- Các Tổ chức Lớn và Công Ty Công Cộng: Các công ty lớn, kể cả các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán và các tổ chức công cộng, thường đặt ra các cam kết về CSR để duy trì danh tiếng và giữ lòng tin của cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng.
- Công Ty Nhỏ Và Trung Bình (SMEs): Mặc dù kích thước nhỏ hơn, các doanh nghiệp SMEs cũng có thể thực hiện các hoạt động CSR. CSR có thể giúp họ tạo sự phát triển bền vững và xây dựng danh tiếng tích cực trong cộng đồng và thị trường.
- Tổ chức Phi Lợi Nhuận: Các tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm các tổ chức từ thiện, tổ chức xã hội, và các tổ chức không chính phủ (NGOs), thường thực hiện các hoạt động CSR nhằm thực hiện sứ mệnh xã hội và môi trường của họ.
- Các Công Ty Dịch Vụ Khách Hàng: Các công ty cung cấp dịch vụ khách hàng như ngân hàng, công ty bảo hiểm, và công ty dịch vụ công cộng cũng cần áp dụng CSR để đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng và đáp ứng các quy định về quản lý rủi ro tài chính và xã hội.
- Các Công Ty Công Nghệ: Công ty công nghệ, bao gồm các công ty phần mềm, công ty công nghệ thông tin, và công ty truyền thông, cũng đặt ra các cam kết CSR liên quan đến quản lý dữ liệu, bảo mật thông tin, và tác động xã hội của công nghệ.
- Công Ty Sản Xuất Và Cung Ứng: Các công ty sản xuất và cung ứng sản phẩm và dịch vụ trong nhiều ngành như công nghiệp ô tô, thực phẩm và đồ uống, và ngành dầu khí cũng cần áp dụng CSR để đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm, bảo vệ môi trường, và hỗ trợ cộng đồng.
- Công Ty Xuất Khẩu: Các công ty xuất khẩu cũng có trách nhiệm về CSR để đảm bảo rằng sản phẩm của họ tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và quyền lao động, và không gây hại cho xã hội và môi trường ở các quốc gia nhập khẩu.
Như vậy, CSR là một khía cạnh quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết các loại hình tổ chức và doanh nghiệp, bất kể kích thước hoặc ngành công nghiệp. Điều quan trọng là đảm bảo rằng các hoạt động CSR được tích hợp vào chiến lược kinh doanh và thực hiện một cách có trách nhiệm và hiệu quả.
Tại sao chọn DUSTIN
- Với phương châm lấy Khách hàng là trung tâm, mọi yêu cầu, đề xuất từ khách hàng đều được DUSTIN tiếp nhận và xử lý một cách nghiêm túc, khẩn trương.
- DUSTIN quy tụ đội ngũ chuyên gia đông đảo, giàu kinh nghiệm, sẽ thiết kế giải pháp dành riêng, tối ưu nhất cho mỗi khách hàng, đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu đề ra và đạt được mục tiêu của dự án một cách hiệu quả.
- Tiếp nhận thông tin 24/7, thời gian phản hồi nhanh chóng, đảm bảo tiến độ công việc của Khách hàng.
- Chính sách giá và ưu đãi hài hòa, linh động nhằm đảm bảo lợi ích của cả hai bên trên tinh thần hợp tác win-win.
- Chính sách bảo hành, hỗ trợ sau bán hàng hướng tới việc tối đa hóa lợi ích cho Khách hàng, nhằm tạo cơ hội hợp tác song phương lâu dài.
- DUSTIN cam kết đồng hành cùng Quý công ty cũng như Quý học viên !
LIÊN HỆ

Dustin Co., Ltd
- Tax code: 0110391740
- Address: No. 47, Lane 46, Group 5 Bang B, Hoang Liet Ward, Hoang Mai District, Hanoi City, Vietnam
- Mobile phone: (+84) 866 032 301
- Email: info@dustin.com.vn
Bài viết liên quan
- Đào tạo kỹ năng Huấn luyện/ Train The Trainer
- CHÍNH SÁCH XỬ LÝ DỮ LIỆU CÁ NHÂN
- Kỹ thuật triển khai và Quản lý PDCA hiệu quả
- SA8000:2026 – Những điểm mới nổi bật và tác động tới nhà máy sản xuất
- Thiết kế thực nghiệm DOE
- SA8000:2026 – Những điểm mới nổi bật và tác động tới nhà máy sản xuất
- IATF 16949 – HỆ THỐNG QMS TRONG NGÀNH Ô TÔ
- IATF 16949 – Hệ thống Quản lý Chất lượng ngành Ô tô
- CHẤT THẢI RẮN – PHÂN LOẠI VÀ CÁCH XỬ LÝ
- ISO 22000 HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN THỰC PHẨM
- Các Phương Thức Lấy Mẫu Trong Chứng Nhận Hợp Quy Sản Phẩm
- IPC – Hand Soldering Competition – Vietnam 2025 (Cuộc thi hàn tay điện tử)
- Hướng Dẫn Chứng Nhận Hợp Quy Và Công Bố Hợp Quy Cho Thiết Bị Thu Phát Sóng 4G
- HƯỚNG DẪN CHI TIẾT THỦ TỤC CHỨNG NHẬN HỢP QUY SẢN PHẨM ICT
Dịch vụ Đào tạo
- Lean Six Sigma Đai Xanh
- Nhận thức và Thực hành đánh giá quá trình theo VDA 6.3
- HỆ THỐNG QUẢN LÝ NĂNG LƯỢNG THEO ISO 50001
- Ứng dụng BSC và KPI trong quản trị doanh nghiệp
- Kỹ năng tư vấn tham mưu hiệu quả
Đào tạo Kỹ năng mềm
- Quản trị, triển khai chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng lãnh đạo, Quản lý cho chuyên viên kinh doanh các chi nhánh
- Tư duy lãnh đạo quản lý sản xuất theo phong cách Nhật Bản
- Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Dịch vụ Tư vấn
- HƯỚNG DẪN CHI TIẾT THỦ TỤC CHỨNG NHẬN HỢP QUY SẢN PHẨM ICT
- Tư vấn xây dựng phòng đo lường RF
- Các tiêu chuẩn ISO và CSR sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2026? Phân tích chuyên sâu và lộ trình cập nhật
- Tư vấn Cải tiến Năng suất
- ĐÀO TẠO NHÂN QUYỀN TRONG NHÀ MÁY – TUÂN THỦ TIÊU CHUẨN QUỐC TẾ
Dịch vụ Đo kiểm – Chứng nhận
- Đo kiểm – Chứng nhận Thiết bị
- Đo kiểm – Chứng nhận Thiết bị RF
- Hướng dẫn chi tiết về đo kiểm và chứng nhận hợp quy đối với thiết bị thu phát sóng Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz
- HƯỚNG DẪN CHI TIẾT THỦ TỤC CHỨNG NHẬN HỢP QUY SẢN PHẨM ICT
- Đo kiểm – Chứng nhận Thiết bị ICT
