Tư vấn Cải tiến Chất lượng

TƯ VẤN CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNG CHO DOANH NGHIỆP
Ngày nay cùng với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế, môi trường kinh doanh ngày càng trở nên cạnh tranh gay gắt. Để giữ vững vị thế trên thị trường và chiếm được lòng tin từ khách hàng, các doanh nghiệp tập đang trung mạnh vào cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Chất lượng
Chất lượng có thể được hiểu là mức độ tốt nhất mà một sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình có thể đáp ứng được các yêu cầu, tiêu chuẩn cũng như mong đợi từ phía khách hàng. Xét theo định nghĩa này thì khách hàng chính là tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá chất lượng. Chất lượng sẽ bao gồm các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm hoặc dịch vụ, bên cạnh đó còn bao gồm các yếu tố khác như cảm nhận của người dùng, sự hài lòng của khách hàng về độ tin cậy, độ an toàn, độ bền, hiệu suất, hình thức
Chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ thường được đo lường bằng mức độ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Nếu một sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng được các tiêu chí và yêu cầu mà khách hàng đề ra thì sản phẩm hoặc dịch vụ đó được coi là có chất lượng. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp xác định được mục tiêu chiến lược kinh doanh của mình.
Cải tiến chất lượng
Cải tiến chất lượng là quá trình cải thiện liên tục nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của một doanh nghiệp. Mục tiêu của quá trình này là không ngừng tạo ra sự cải tiến tích cực trong mọi khía cạnh hoạt động của doanh nghiệp.
Để đạt hiệu quả cải tiến cao thì doanh nghiệp trước hết cần phải xác định và hiểu rõ được các vấn đề, yếu tố cần tiến hành cải thiện, xác định mục tiêu và tiêu chuẩn chất lượng mới, từ đó tiến hành thực hiện các biện pháp và hoạt động nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Việc cải tiến chất lượng giúp đảm bảo chất lượng hiện tại, không ngừng hoàn thiện hệ thống quy trình quản lý chất lượng doanh nghiệp, đồng thời còn tìm ra các vấn đề và tiến hành khắc phục sửa chữa; ngoài ra còn giúp cho việc phát hiện và ngăn chặn cac vấn dề mới có thể phát sinh liên qua tới chất lượng trong tương lai.
Các hoạt động cải tiến chất lượng
- Phân tích và đánh giá hiện trạng chất lượng: Để xác định đúng các vấn đề điểm yếu cần phải khắc phục cải thiện, thì doanh nghiệp cần tiến hành điều tra, phân tích và đánh giá các yếu tố gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình hiện tại.
- Thiết lập mục tiêu và tiêu chuẩn chất lượng mới: Muốn cải tiến hiểu quả thì cần hiểu và xác định đúng mục tiêu và tiêu chuẩn chất lượng, điều này cần dựa trên những yêu cầu cần thõa mãn thực tế của khách hàng, và dựa trên chiến lược phát triển sắp tới của tổ chức.
- Triển khai các biện pháp cải tiến: Áp dụng các phương pháp, công cụ và kỹ thuật phù hợp để cải thiện quy trình, gia tăng hiệu suất, giảm lãng phí và tăng cường chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ. Điển hình như Dự án cải tiến chất lượng, chu trình PDCA, mô hình Kaizen hay Lean Six Sigma,…
- Giám sát và đánh giá kết quả: Trong quá trình cải tiến cần tiến hành theo dõi và đánh giá kịp thời kết quả, xác định mức độ hiệu quả và thực hiện thay đổi khi cần thiết để đảm bảo rằng mục tiêu chất lượng cải tiến đạt được hiệu quả.
Cải tiến chất lượng là một quá trình liên tục và không ngừng nghỉ trong tổ chức, cho phép doanh nghiệp tiến hành cải thiện, kiểm soát và đảm bảo chất lượng dịch vụ và sản phẩm của mình. Bên cạnh đó yêu cầu sự cam kết và tham gia của tất cả các cấp bậc và nhân viên trong tổ chức để đảm bảo rằng chất lượng được nâng cao và duy trì theo thời gian, từ đó mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
Vì sao cần cải tiến chất lượng?
Ngày nay, người tiêu dùng đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu hơn là vấn đề giá cả. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo sự hài lòng cho khách hàng. Yếu tố chất lượng đảm bảo lượng khách hàng đối với doanh nghiệp, bên cạnh đó còn góp phần nâng cao sự uy tín và danh tiếng trên thị trường, đóng vai trò quan tròng quyết định đến sự sống còn cua doanh nghiệp.
Việc không ngừng cải tiến chất lượng không chỉ nâng cao được chất lượng sản phẩm dịch vụ, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng mà còn mang lại lợi ích kinh tế và cạnh tranh cho doanh nghiệp. Thông qua cải tiến chất lượng doanh nghiệp có thể tối ưu hóa các quy trình. giảm thiểu lãng phí, tăng năng suất và tăng cường sự phát triển bền vững.
Ai là người phụ trách chính công tác cải tiến chất lượng tại doanh nghiệp?
Các cấp lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp có trách nhiệm đảm bảo quá trình cải tiến chất lượng diễn ra thành công. Họ cần thể hiện sự cam kết và tạo ra môi trường thích hợp để khuyến khích sự tham gia của toàn bộ nhân viên. Tại nhiều doanh nghiệp lớn, việc cải tiến chất lượng sản phẩm dịch vụ được giao cho một bộ phận riêng biệt gọi là Bộ phận Cải tiến.
Phòng cải tiến (bộ phận IE) tại doanh nghiệp có nhiệm vụ chủ yếu là tập trung vào việc đẩy mạnh quá trình cải tiến liên tục và đảm bảo nâng cao chất lượng trong tổ chức. Cụ thể, phòng cải tiến thường thực hiện các hoạt động sau:
- Quản lý dự án cải tiến
- Đánh giá hiện trạng và xác định vấn đề
- Thiết kế và triển khai các phương pháp cải tiến
- Theo dõi và đánh giá kết quả
Bên cạnh đó, phòng cải tiến còn có vai trò đào tạo cán bộ nhân viên về quy trình cải tiến trong tổ chức, tiến hành xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng, từ đó tiến hành đề xuất và triển khai các chương trình cải tiến toàn thể công ty, thúc đẩy sự tham gia và cam kết của toàn bộ nhân viên trong việc cải thiện chất lượng.
Các phương pháp cải tiến chất lượng phổ biến
Một số phương pháp phổ biến bao gồm:
- PDCA: Hay còn gọi là chu trình Deming, áp dụng chu trình PDCA, tổ chức có thể hoạch định đề ra mục tiêu, tìm ra nguyên nhân đồng thời thực hiện loại bỏ các vấn đề và tìm ra giải pháp tốt hơn. Từ đó thực hiện các biện pháp cải tiến và đảm bảo rằng chất lượng được nâng cao liên tục và có hệ thống.
- Six Sigma: Là phương pháp cải thiện tập trung vào mục tiêu giảm lãng phí cho doanh nghiệp, dựa trên dữ liệu và số liệu thống kê thực tế tạo cơ sở để cải thiện làm giảm đi sự biến động và sai lệch trong quá trình sản xuất để đạt được chất lượng cao và ổn định.
- Lean: Phương pháp tiếp cận tập trung vào giảm lãng phí và cải thiện hiệu quả tăng cường hiệu suất trong quá trình sản xuất và quy trình kinh doanh.
- Total Quality Management (TQM): Một hệ thống quản lý hướng tới sự cải tiến không ngừng đối với chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Hệ thống này đòi hỏi sự đồng thuận của mọi thành viên trong tổ chức tham gia vào việc cải tiến chất lượng.
- Kaizen: giúp tổ chức tập trung vào việc phát hiện và giải quyết, cải tiến các vấn đề nhỏ trong quá trình sản xuất, dịch vụ hoặc quy trình kinh doanh. Bằng cách không ngừng cải tiến liên tục hoàn thiện chất lượng của sản phẩm và dịch vụ đồng thời tăng cường hiệu suất công việc.
Giải pháp của Dustin
- Với phương châm lấy Khách hàng làm trung tâm, Dustin xây dựng các chương trình tư vấn, đào tạo được tổ chức theo hình thức Inhouse tại Doanh nghiệp và được thiết kế dành riêng dựa trên đặc điểm thực tế cũng như yêu cầu cụ thể của khách hàng.
- Quá trình xây dựng chương trình tư vấn, đào tạo sẽ bắt đầu bằng việc khảo sát thực trạng, khảo sát Nhu cầu đào tạo (TNA – Training Needs Analysis), nhờ đó các chương trình tư vấn, đào tạo do Dustin tổ chức sẽ có chất lượng cao, mang lại hiệu quả thực chất và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.
- Hãy liên hệ Dustin để thiết kế giải pháp phù hợp dành riêng cho bạn !
Tại sao chọn DUSTIN
- Với phương châm lấy Khách hàng là trung tâm, mọi yêu cầu, đề xuất từ khách hàng đều được DUSTIN tiếp nhận và xử lý một cách nghiêm túc, khẩn trương.
- DUSTIN quy tụ đội ngũ chuyên gia đông đảo, giàu kinh nghiệm, sẽ thiết kế giải pháp dành riêng, tối ưu nhất cho mỗi khách hàng, đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu đề ra và đạt được mục tiêu của dự án một cách hiệu quả.
- Tiếp nhận thông tin 24/7, thời gian phản hồi nhanh chóng, đảm bảo tiến độ công việc của Khách hàng.
- Chính sách giá và ưu đãi hài hòa, linh động nhằm đảm bảo lợi ích của cả hai bên trên tinh thần hợp tác win-win.
- Chính sách bảo hành, hỗ trợ sau bán hàng hướng tới việc tối đa hóa lợi ích cho Khách hàng, nhằm tạo cơ hội hợp tác song phương lâu dài.
- DUSTIN cam kết đồng hành cùng Quý công ty cũng như Quý học viên !
LIÊN HỆ

Dustin Co., Ltd
- Tax code: 0110391740
- Address: No. 47, Lane 46, Group 5 Bang B, Hoang Liet Ward, Hoang Mai District, Hanoi City, Vietnam
- Mobile phone: (+84) 866 032 301
- Email: info@dustin.com.vn
Bài viết liên quan
- Thực hành tốt dự án cải tiến – Kaizen
- Đào tạo kỹ năng Huấn luyện/ Train The Trainer
- Quản lý chi phí hoạt động – Kiểm soát tổn thất & lãng phí
- So sánh hình thức đào tạo Inhouse vs Public
- Quản trị sản xuất tinh gọn hiệu quả – Lean Manufacturing
- Sửa chữa thiết bị Fluke 5500A Calibrator
- Sửa chữa Thiết bị phân tích phổ Advantest U3741
- Sửa Chữa Thiết Bị Phân Tích Mạng Vector ZNB8
- Sửa chữa máy phân tích phổ Keysight E4440A
- Hướng Dẫn Chứng Nhận Hợp Quy Và Công Bố Hợp Quy Cho Thiết Bị Thu Phát Sóng 4G
- SA8000:2026 – Những điểm mới nổi bật và tác động tới nhà máy sản xuất
- Các tiêu chuẩn ISO và CSR sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2026? Phân tích chuyên sâu và lộ trình cập nhật
- IPC – Hand Soldering Competition – Vietnam 2025 (Cuộc thi hàn tay điện tử)
- ISO 14001:2026 sẽ thay đổi gì? Lộ trình ban hành và kế hoạch chuyển đổi
- ISO 31000 – TIÊU CHUẨN ISO VỀ QUẢN LÝ RỦI RO
- Hướng dẫn chi tiết về đo kiểm và chứng nhận hợp quy đối với thiết bị thu phát sóng Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz
- Các Phương Thức Lấy Mẫu Trong Chứng Nhận Hợp Quy Sản Phẩm
- Hướng Dẫn Thủ Tục Chứng Nhận Hợp Quy Thiết Bị Thu Phát Sóng 5G Tại Việt Nam
- HƯỚNG DẪN CHI TIẾT THỦ TỤC CHỨNG NHẬN HỢP QUY SẢN PHẨM ICT
- Hướng Dẫn Chứng Nhận Hợp Quy Và Công Bố Hợp Quy Cho Thiết Bị Thu Phát Sóng 4G
Dịch vụ Đào tạo
- Kỹ năng đàm phán và thương lượng hiệu quả
- SA8000:2026 – Những điểm mới nổi bật và tác động tới nhà máy sản xuất
- Quản lý khủng hoảng hiệu quả
- ISO 9001:2026 sẽ thay đổi những gì? Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì ngay từ bây giờ?
- HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN THÔNG TIN THEO ISO 27001
Đào tạo Kỹ năng mềm
- Nghệ thuật phân quyền và tạo động lực cho nhân viên
- Năng lực quản lý cốt lõi – Các bài tập để tới thành công
- Kỹ năng đàm phán hiệu quả
- Kỹ năng tư vấn tham mưu hiệu quả
- Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
Dịch vụ Tư vấn
- Hướng dẫn chi tiết về đo kiểm và chứng nhận hợp quy đối với thiết bị thu phát sóng Wi-Fi 2.4GHz và 5GHz
- ISO 14001:2026 – Tổng hợp chi tiết thông tin cập nhật mới nhất và lộ trình chuyển đổi cho doanh nghiệp
- Đào tạo Xây dựng và Đánh giá Chứng nhận ISO 17025
- Quản trị chất lượng dịch vụ
- Các tiêu chuẩn ISO và CSR sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2026? Phân tích chuyên sâu và lộ trình cập nhật
Dịch vụ Đo kiểm – Chứng nhận
- HƯỚNG DẪN CHI TIẾT THỦ TỤC CHỨNG NHẬN HỢP QUY SẢN PHẨM ICT
- Các Phương Thức Lấy Mẫu Trong Chứng Nhận Hợp Quy Sản Phẩm
- Đo kiểm – Chứng nhận Thiết bị
- Hướng Dẫn Chứng Nhận Hợp Quy Và Công Bố Hợp Quy Cho Thiết Bị Thu Phát Sóng 4G
- Đo kiểm – Chứng nhận Thiết bị RF
